Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của công nhân đối với công việc tại Công ty giầy Cẩm Bình

Ngày nhận bài: 31-07-2016

Ngày duyệt đăng: 08-10-2016

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Loan, C., & Linh, D. (2024). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của công nhân đối với công việc tại Công ty giầy Cẩm Bình. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 14(10), 1618–1630. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1476

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của công nhân đối với công việc tại Công ty giầy Cẩm Bình

Chu Thị Kim Loan (*) 1 , Dang Trang Linh 2

  • 1 Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Huyndai KEFICO Vietnam Company Limited
  • Từ khóa

    Job satisfaction, multiple regression, workers

    Tóm tắt


    Nghiên cứu này tập trung làm rõ các yếu tố có ảnh hưởng đến sự hài lòng đối với công việc của công nhânđang làm việc tại Công ty giầy Cẩm Bình. Nghiên cứu chủ yếu sử dụng số liệu sơ cấp được thu thập từ cuộc điều tra 180 công nhân vào năm 2015. Thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá và hồi qui đa biến là các phương pháp phân tích chính được sử dụng. Kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 64,4% tổng sô công nhân điều tra cảm thầy hài lòng về công việc của mình. Họ đánh giá cao hơn cho các yếu tố như cơ hội thăng tiến và đào tạo, điều kiện làm việc, quan hệ đồng nghiệp và đặc điểm công việc. Trong khi đó, nhân tố phần thưởng và phúc lợi có điểm đánh giá bình quân thấp nhất. Tất cả 7 biến được hình thành sau khi phân tích nhân tố khám phá (EFA) đều ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đến sự hài lòng đối với công việc của công nhân.

    Tài liệu tham khảo

    Bidyut B. N. and Mukulesh B. (2014). Factors Influencing Employee’s Job Satisfaction: An Empirical Study among Employees of Automobile Service Workshops in Assam. The SIJ Transactions on Industrial, Financial & Business Management (IFBM), 2(7): 305 - 316

    Ellickson. M. C. and Logsdon, K. (2002). Determinants of job satisfaction of municipal government employees. Public Personnel Management, 31(3): 343 - 358.

    Gerbing, D. W., and Anderson, J. C. (1988). An updated paradigm for scale development incorporating unidimensionality and its assessment. Journal of Marketing Research, 25: 186 -192.

    Hair J. F, R. E Anderson, R. L Tatham and W. C Black (1995). Multivariate Data Analysis with Reading, 4Ed. Prentice Hall International, Inc.

    Hussami M. Al. (2008). A Study of Nurses' Job Satisfaction: The Relationship to Organizational Commitment, Perceived Organizational Support, Transactional Leadership, Transformational Leadership, and Level of Education. Eur. J. Sci. Res., 22(2): 286 - 295.

    Jewell, J. D., Brown, D. L., Thompson, R., & Smith, G. (2010). Examining the influence of caregiver ethnicity on youth placed out of the home: Ethnicity matters for some. Children and Youth Services Review, 32: 1278 - 1284.

    Lai Chai Hong, Nik Intan Norhan Abd Hamid and Norliza Mohd Salleh. (2013). A Study on the Factors Affecting Job Satisfaction amongst Employees of a Factory in Seremban, Malaysia. Business Management Dynamics, 3(1): 26 - 40.

    Lease S. H. (1998). Annual Review, 1993-1997: Work Attitudes and Outcomes. Journal of Vocational Behavior, 53(2): 154 - 183.

    Luddy N (2005). Job satisfaction amongst employees at a public health institution in the Western Cape. Unpublished Master of Commerce degree thesis. University of the Wester Cape.

    Mosammod M. P, Nurul Kabir. M. M. (2011). Factors affecting employee job satisfaction of pharmaceutical Australian Journal of Business and Management Research, 1(9): 113 - 123

    Nguyen Doan Khoi and Nguyen Thi Ngoc Phuong. (2013). Factors affecting job satisfaction of staff at Tien Giang University. Journal of Science, 28: 102 - 109

    PhanThi Minh Ly (2011). Analysis of the factors influencing job satisfaction of the commercial banks’ staff in ThuaThien-Hue province. Journal of Science and Technology, Da Nang University, 3(44): 196 - 192

    Phillips, J. J., and Connel, A. O. (2003). Managing employee retention: a strategic accountability approach. USA: Butterworth-Heinemann.

    Ramayah, T., Muhamad Jantan., and Tadisina, S.K. (2001). Job Satisfaction: Empirical Evidence For Alternatives To JDI. Department of Management. University Sains Malaysia, Penang.

    Rashid Saeed, Rab N.L.and Anam I. (2014). Factors Influencing Job Satisfaction of Employees in Telecom Sector of Pakistan. International Journal of African and Asian Studies,3: 214 - 130.

    Reilly C.R. (1991). Organizational Behavior. Annual Review of Psychology, pp. 427- 458.

    Schermerhorn J.R. (1993). “Management for Productivity”, 4th Ed., Canada: John Wiley & Sons, Inc.

    Spector P. (1997). Job Satisfaction: Application, Assessment, Causes and Consequences. United Kingdom: Sage Publications Ltd.

    Tran Kim Dung (2005). Measurement of job satisfaction in the conditions of Vietnam. Journal of Scientific and Technological Development, 8(12).

    Tran Minh Hieu (2013). Lecturers’ satisfaction in teaching and researching at An Giang University. Journal of Scientific and Technological Development.