NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN Ở KHU VỰC NÔNG THÔN VIỆT NAM

Ngày nhận bài: 15-04-2013

Ngày duyệt đăng: 23-08-2013

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Thắng, N., Nghĩa, T., Thúy, N., Ước, N., & Yến, B. (2024). NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN Ở KHU VỰC NÔNG THÔN VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 11(4), 582–592. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1642

NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN Ở KHU VỰC NÔNG THÔN VIỆT NAM

Nguyễn Tất Thắng (*) 1 , Trần Thị Hà Nghĩa 1 , Nguyễn Thị Ngọc Thúy 1 , Nguyễn Công Ước 1 , Bùi Thị Hải Yến 1

  • 1 Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội
  • Từ khóa

    Biến đổi khí hậu, nhận thức của sinh viên, nhận thức về biến đổi khí hậu

    Tóm tắt


    Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã, đang và sẽ tiếp tục gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, nhất là lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và người dân ở nông thôn. Nhận thức về BĐKH và ảnh hưởng của BĐKH là cơ sở quan trọng để đề ra các biện pháp ứng phó phù hợp. Nghiên cứu đã sử dụng phiếu điều tra bán cấu trúc để tìm hiểu thực trạng nhận thức của sinh viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội về BĐKH. Kết quả phân tích cho thấy nhận thức của sinh viên về vấn đề BĐKH ở mức độ trung bình. Sinh viên có nhận thức khá tốt về tác động của BĐKH đến các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và ảnh hưởng của BĐKH đến đời sống người dân ở khu vực nông thôn Việt Nam. Trong đó, sinh viên khóa 54 nhìn chung có nhận thức cao hơn các khóa 55, 56, 57; sinh viên khoa Tài nguyên và Môi trường có nhận thức cao hơn sinh viên các khoa khác. Các biện pháp cần thực hiện để nâng cao nhận thức cho sinh viên là: Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về BĐKH; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về BĐKH, giáo dục BĐKH; thực tập chuyên đề về BĐKH; tổ chức câu lạc bộ/mạng lưới sinh viên hành động ứng phó với BĐKH; các cuộc thi theo chủ đề BĐKH; rèn luyện kỹ năng sống, thái độ hợp tác trong ứng phó với BĐKH.

    Tài liệu tham khảo

    Bộ Tài nguyên và Môi trường (2008). Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

    Trương Quang Học, Nguyễn Đức Ngữ (2009). Một số điều cần biết về biến đổi khí hậu. NXB Khoa học và Kỹ thuật.

    Trương Quang Học (2010). Biến đổi khí hậu và nông nghiệp - Kỷ yếu Hội thảo biến đổi khí hậu – Thách thức đối với nông nghiệp. Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, 26/3/2010.

    Trương Quang Học chủ biên (2011). Tài liệu đào tạo tập huấn viên về biến đổi khí hậu. NXB Khoa học và kỹ thuật: tr 23-46, 79-101, 135-147.

    Lê Văn Khoa và cộng sự (2012). Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu. NXB Giáo dục Việt Nam: tr 135-189.