THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TỐI ƯU CHO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TẦNG DỰA TRÊN DỮ LIỆU THỰC NGHIỆM BẰNG PHƯƠNG PHÁP VIRTUAL REFERENCE FEEDBACK TUNING

Ngày nhận bài: 05-08-2021

Ngày duyệt đăng: 29-10-2021

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ

Cách trích dẫn:

Huy, N., Quân, L., & Giang, V. (2024). THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TỐI ƯU CHO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TẦNG DỰA TRÊN DỮ LIỆU THỰC NGHIỆM BẰNG PHƯƠNG PHÁP VIRTUAL REFERENCE FEEDBACK TUNING. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 19(12), 1640–1647. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/921

THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TỐI ƯU CHO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TẦNG DỰA TRÊN DỮ LIỆU THỰC NGHIỆM BẰNG PHƯƠNG PHÁP VIRTUAL REFERENCE FEEDBACK TUNING

Nguyễn Quang Huy (*) 1 , Lê Vũ Quân 1 , Vũ Thị Thu Giang 2

  • 1 Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Điều khiển tối ưu, điều khiển dựa trên dữ liệu, hệ thống điều khiển tầng phương pháp Virtual Reference Feedback Tuning

    Tóm tắt


    Bài báo giới thiệu kết quả của phương pháp thiết kế các bộ điều khiển tối ưu cho hệ thống điều khiển tầng dựa trên các dữ liệu từ thực nghiệm Virtual Reference Feedback Tuning. Điểm đặc biệt của phương pháp này là không cần biết mô hình toán học của đối tượng, vật liệu duy nhất cần thiết là bộ dữ liệu thu thập được từ một lần thực nghiệm trên đối tượng để đạt được các tham số tối ưu cho các bộ điều khiển trong hệ thống điều khiển tầng. Trong nghiên cứu này, bằng cách sử dụng phương pháp Virtual Reference Feedback Tuning chúng ta sẽ đạt được các bộ điều khiển tối ưu cho vòng điều khiển bên trong và vòng điều khiển bên ngoài của hệ thống điều khiển tầng. Sử dụng các bộ điều khiển tối ưu này, mục đích của bài toán điều khiển sẽ đạt được đó là đầu ra của hệ thống điều khiển tầng sẽ bám sát theo đầu ra mong muốn. Nội dung của phương pháp sẽ được thực hiện mô phỏng trên phần mềm Matlab/ Simulink, các kết quả mô phỏng chỉ ra rằng với các bộ điều khiển tối ưu đạt được đã làm cho đầu ra của hệ thống điều khiển tầng tiệm cận với đầu ra mong đợi.

    Tài liệu tham khảo

    Anagha (2014). Cascade speed control of DC motor. International Journal of Electrical, Electronics and data communication. 2(6):78-81.

    Bhavina R. (2013). Cascade control of DC motor with advance controller.International Journalof Industrial Electronics and Electrical Engineering. 1(1): 18-20.

    Campi M.C., Lecchini A. & Savaresi M.S. (2002). Virtual reference feedback tuning : a direct method for the design of feedback controllers. Automatica Magazine. 38(8): 1337-1346.

    Hansen N. (2011). The CMA Evolution Strategy, A Tutorial. Retrieved from http://www.lri.fr/hansen/cmatutorial.pdfon August15, 2021.

    Yin Q.C., Wang T.H., Sun Q. & Zhao L.(2019). Improved Cascade Control System for a Class of Unstable Processes with Time Delay. International Journal of Control, Automation and Systems. 17(1): 126-135.