GIẢIPHÁPCUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG CHO PHÁT TRIỂN CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN PHẨM THỊT LỢN TẠI HÀ NỘI

Ngày nhận bài: 01-01-2019

Ngày duyệt đăng: 15-05-2019

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Tường, T., & Chung, Đỗ. (2024). GIẢIPHÁPCUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG CHO PHÁT TRIỂN CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN PHẨM THỊT LỢN TẠI HÀ NỘI. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 17(3), 256–269. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/551

GIẢIPHÁPCUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG CHO PHÁT TRIỂN CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN PHẨM THỊT LỢN TẠI HÀ NỘI

Tạ Văn Tường (*) 1 , Đỗ Kim Chung 2

  • 1 NCS Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Cung cấp dịch vụ công, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm thịt lợn, tác nhân

    Tóm tắt


    Với mục tiêu đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp cung cấp các dịch vụ công cho phát triển chuỗi giá trị sản phẩm thịt lợn ở Hà Nội, nghiên cứu điều tra các cơ quan cung cấp và các tác nhân tiếp nhận dịch vụ công cho phát triển chuỗi thịt lợn.Nghiên cứu được tiến hành thông quakhảo sát 150 người cung cấp và 300 người tiếp nhận dịch vụ công ở các khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm thịt lợn ở Hà Nội.Nghiên cứu tiến hành điều tra thông qua phiếu hỏi và phỏng vấn sâu các tác nhân, đại diện đơn vị. Kết quả cho thấydịch vụ công cho phát triển chuỗi giá trị sản phẩm thịt lợn do các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp và tư nhân cung cấp. Tuy nhiên, có sự chồng chéo giữa các loại dịch vụ, có hiện tượng “vừa đá bòng, vừa thổi còi”, nặng về tiền kiểm. Mặc dù phí dịch vụ thấp nhưng chi phí để có dịch vụ công lại cao.Tất cả các dịch vụ được cung cấp trực tiếp, chưa có dịch vụ nào thực hiện qua trực tuyến. Phần lớn khách hàng chưa thật sự hài lòng về các dịch vụ họ nhận được. Để cung cấp dịch vụ công tốt hơn, cần chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, từ chỉ đạo sang kiến tạo với sự tham gia của các đơn vị sự nghiệp và khu vực tư nhân, thực hiện cơ chế giá dịch vụ công, kết hợp linh hoạt các phương thức cung cấp truyền thống với trực tuyến, nâng cao năng lực và kỹ năng của người cung cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến các dịch vụ công cho các tác nhân trong chuỗi

    Tài liệu tham khảo

    Bộ Tài chính (2012). Biểu mức thu phí kiểm tra vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ động vật, cơ sở sơ chế, bảo quản sản phẩm động vật. Ban hành kèm theo Thông tư số Thông tư số 04/2012/TT-BTC ngày 05/01/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y.

    Bộ Tài chính (2016). Thông tư số 279/2016/TT-BTC về Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban hành ngày 14/11/2016.

    Bộ Tài chính (2016). Thông tư số 285/2016/TT-BTC về Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý phí, lệ phí trong công tác thú y. Ban hành ngày 14/11/2016.

    Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (2018). Báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2018.

    Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (2018). Báo cáo Kết quả thực hiện các chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

    Chi cục Thú y (2018). Báo cáo Tổng kết công tác Thú y năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

    Chính phủ (2018). Nghị định 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Ban hành ngày 2/2/2018.

    Đào Thế Anh và Nguyễn Thị Hà (2016). Phát triển chuỗi giá trị an toàn thực phẩm phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp: trường hợp rau Đà Lạt và thịt lợn ở Đồng Nai. Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông sản phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp tại Học Viện Nông nghiệp Việt Nam ngày 29 tháng 11 năm 2016. tr. 160-169.

    Đỗ Kim Chung, Kim Thị Dung và Nguyễn Thị Thiêm (2016). Chuỗi giá trị nông sản ở vùng Tây Bắc: Thực trạng và định hướng phát triển. Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông sản phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp tại Học Viện Nông nghiệp Việt Nam ngày 29 tháng 11 năm 2016. tr. 170-181.

    Đỗ Quang Giám, Lê Thanh Hà, Đồng Thanh Mai (2015). Các yếu tố tác động tới chuỗi giá trị sản phẩm đặc sản ổi Đông Dư. Tạp chí Khoa học và Phát triển. 13(3): 455-463.

    Đỗ Thị Diệp, Nguyễn Hữu Giáp (2016). Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trong bối cảnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông sản phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp tại Học Viện Nông nghiệp Việt Nam ngày 29 tháng 11 năm 2016.

    Nguyễn Thị Dương Nga, Giang Hương, Ninh Xuân Trung, Nguyễn Thị Lý (2016). Phân tích chuỗi giá trị thịt lợn tỉnh Hưng Yên. Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông sản phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp tại Học Viện Nông nghiệp Việt Nam ngày 29 tháng 11 năm 2016. Tr. 103-114.

    Nguyễn Thị Thúy Vinh (2014). Phát triển chuỗi giá trị thủy sản ở Nghệ An. Luận án tiến sỹ Kinh tế, Học viện nông nghiệp Việt Nam.

    Nguyễn Văn Tú và Đỗ Kim Chung (2016). Chuỗi giá trị mận tại Mộc Châu: Thực trang và định hướng phát triển. Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông sản phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp tại Học Viện Nông nghiệp Việt Nam ngày 29 tháng 11 năm 2016. Tr. 149-159.

    Sở Công thương thành phố Hà Nội (2017). Báo cáo Tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2018 của Sở Công thương Hà Nội.

    Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội (2018). Báo cáo Kết quả 02 năm thực hiện Dự án “Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”

    Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội (2018). Báo cáo Kết quả kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa và hoạt động đánh giá sự phù hợp năm 2018.

    Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (2018). Báo cáo về Thực trạng kết quả xây dựng chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

    UBND thành phố Hà Nội (2018). Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, Ban hành kèm theo Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 16 tháng 5 năm 2018 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.