Ngày nhận bài: 21-01-2015
Ngày duyệt đăng: 17-05-2015
DOI:
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
VIỆT NAM VỚI QUÁ TRÌNH TỰ DO HOÁ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HƯỚNG TỚI CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN
Từ khóa
Cộng đồng kinh tế ASEAN, AEC, ASEAN, Việt Nam, thương mại dịch vụ
Tóm tắt
Tự do hoá thương mại dịch vụ là một trong những nội dung cơ bản của lộ trình hướng tới hình thành một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015. Chính vì vậy, trong thời quan qua, các quốc gia thành viên ASEAN đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy tự do hoá thương mại dịch vụ trong nội bộ khối. Bài viết phân tích những cam kết của Việt Nam về tự do hóa thương mại dịch vụ trong ASEAN, làm rõ kết quả của quá trình thực hiện những cam kết đó tính đến thời điểm hiện nay để từ đó đưa ra một vài hàm ý nhằm thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, hướng tới AEC 2015.
Tài liệu tham khảo
Acticop (2014). Viet Nam's air transport market: Legislation and regulation and policy during 2003-2013. Worldwide air transport conference, Montreal.
Lê Tuấn Anh(2014). Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN 2014 tại Malaysia. Available: http://Viet Namtourism.gov.vn/index.php/items/13426, accessed 14/4/2014.
Mỹ Hạnh (2014). Việt Nam - điểm tăng trưởng nóng ngành du lịch.Available: http://www.sggp.org.vn/hoptackinhte/2014/1/337012,accessed 14/4/2014.
Vũ Thanh Hương(2013). Assessing the Committed Integration of Viet Nam’s Distribution Services in AEC 2015. Journal of Economics and Business, 5E:43-55.
Mutrap III (2009). Báo cáo chiến lược tổng thể phát triển ngành dịch vụ tới năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2025. Hà Nội, Việt Nam: MUTRAP (Dự án hỗ trợ thương mại đa biên).
Minh Ngọc (2013). Dẫn đầu thực hiện Khung chiến lược Y tế ASEAN. Báo Mới (Online). Available: http://www.baomoi.com/Dan-dau-thuc-hien-Khung-chien-luoc-Y-te-ASEAN/122/12672332.epi, accessed 14/4/2014.