VIỆC LÀM VÀ ĐỜI SỐNG CỦA LAO ĐỘNG NỮ NÔNG THÔN LÀM VIỆC TỰ DO TẠI HÀ NỘI

Ngày nhận bài: 09-03-2012

Ngày duyệt đăng: 13-06-2012

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Dương, P., & Tình, N. (2024). VIỆC LÀM VÀ ĐỜI SỐNG CỦA LAO ĐỘNG NỮ NÔNG THÔN LÀM VIỆC TỰ DO TẠI HÀ NỘI. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 10(4), 671–678. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1684

VIỆC LÀM VÀ ĐỜI SỐNG CỦA LAO ĐỘNG NỮ NÔNG THÔN LÀM VIỆC TỰ DO TẠI HÀ NỘI

Phạm Bảo Dương (*) 1 , Nguyễn Thị Tình 2

  • 1 Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
  • 2 Sinh viên lớp KT53B, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
  • Từ khóa

    Đời sống, lao động nữ nông thôn làm việc tự do, Hà Nội, việc làm

    Tóm tắt


    Hiện nay, khoảng 53% lao động nông thôn làm việc tự do ở Hà Nội là nữ. Với trình độ học vấn thấp, họ thường chọn các công việc như giúp việc gia đình, bán hàng rong hay chờ việc tại chợ lao động. Mặc dù thời gian làm việc kéo dài (11 - 13 giờ/ngày) và liên tục, nhưng thu nhập trung bình của họ chỉ từ 2,34 đến 3,8 triệu đồng/tháng. 100% lao động bán hàng rong và chờ việc ở chợ lao động đang phải làm việc trong môi trường không đảm bảo. Đời sống vật chất và tinh thần của những lao động này cũng rất nghèo nàn. 22,86% nữ lao động tự do đang phải sống trong những khu nhà trọ có điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, mất vệ sinh và không an toàn. Họ luôn cảm thấy cô đơn, nhớ gia đình và có rất ít thời gian để nghỉ ngơi, giải trí. Nghiên cứu cũng xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc làm và đời sống của những lao động nữ nông thôn làm việc tự do ở Hà Nội, bao gồm các yếu tố bên trong (trình độ, độ tuổi, sức khỏe, tình trạng hôn nhân, định hướng làm việc) và yếu tố bên ngoài (môi trường sống và làm việc tại thành phố, phong tục tập quán quê hương, điều kiện làm việc, các chính sách có liên quan). Từ đó, bài viết đã đề xuất một số giải pháp để giúp lao động nữ nông thôn làm việc tự do tại Hà Nội có một cuộc sống, công việc thuận lợi hơn.

    Tài liệu tham khảo

    Lê Thị Thúy Hà (2010). Chính sách quản lý nhà ở xã hội cho thuê tại các đô thị Việt Nam cho lao động nữ tự do di cư nông thôn-đô thị. Đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (Bộ Xây dựng), phần I, http://vienkientruc.kientrucvietnam.org.vn/Web/Content.aspx?distid=1659&lang=vi-VN. Trích dẫn 23/05/2011.

    Phạm Thị Huệ (2010). Vai trò giới trong động cơ và quyết định di cư. Tạp chí Nghiên cứu Gia đình và giới, Số 1-2010, tr. 48-77.

    Rolf Jensen, M. Donald, JR. Peppard, Vũ Thị Minh Thắng (2009). Di cư tuần hoàn của phụ nữ ở Việt Nam: Một nghiên cứu về người bán hàng rong tại Hà Nội. Tạp chí Xã hội học, số2 (106), tr. 59-70.

    Nguyễn Đức Tuyến (2010). Một số yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập và tiền gửi của người di cư tự do tại Hà Nội. Tạp chí Nghiên cứu Gia đình và Giới, số 1-2010, tr. 64-77.