THỰC TIỄN CÔNG TÁC DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA VÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP VÀ NÔNG THÔN TẠI HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Ngày nhận bài: 02-09-2013

Ngày duyệt đăng: 18-11-2013

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Cách trích dẫn:

Chương, H., & Đoan, N. (2024). THỰC TIỄN CÔNG TÁC DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA VÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP VÀ NÔNG THÔN TẠI HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 11(7), 1005–1014. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1673

THỰC TIỄN CÔNG TÁC DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA VÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP VÀ NÔNG THÔN TẠI HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Huỳnh Văn Chương (*) 1 , Nguyễn Thụy Đoan 1

  • 1 Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Huế
  • Từ khóa

    Dồn điền đổi thửa, hiệu quả, nông thôn mới, qui hoạch, sử dụng đất nông nghiệp

    Tóm tắt


    Nghiên cứu này được tiến hành bằng cách tiếp cận và nghiên cứu thực địa và tổng hợp phân tích số liệu trong gần 10 năm qua. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự manh mún đất đai của huyện với bình quân 3,91 thửa/hộ đã làm cản trở và làm tăng chi phí sản xuất của hộ gia đình cũng như cả công đồng lên rất nhiều. Công tác dồn điền đổi thửa đã giảm số thửa xuống còn 2,26 thửa/hộ và diện tích của mỗi thửa đất cũng được tăng 747,51m2 so với trước là rất có ý nghĩa đem lại những hiệu quả thiết thực và làm tăng lợi ích cho cả hộ gia đình và cộng đồng. Đặc biệt sau dồn điền đổi thửa đã hỗ trợ nhiều cho công tác phát triển nông nghiệp và nông thôn của mỗi xã. Tuy nhiên, sau công tác dồn điền đổi thửa vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như qui hoạch chưa theo kịp, việc chỉnh lý và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn chậm, cơ sở hạ tầng và tổ chức bố trí lại sản xuất vẫn còn nhiều bất cập và chưa đồng bộ. Nghiên cứu cũng đã đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác dồn điền đổi thửa và hỗ trợ tích cực cho việc phát triển nông nghiệp và nông thôn tại địa phương.

    Tài liệu tham khảo

    Tiến Dũng (2013). “Mở cửa” bằng dồn điền đổi thửa. Theo trang web: http://danviet.vn/143120p1c34/mo-cua-bang-don-dien-doi-thua.htm.

    Marsh S.P., MacAulay T.G. và Phạm Văn Hùng (biên tập) 2007. Phát triển nông nghiệp và chính sách đất đai ở Việt Nam: Tóm tắt chính sách. ACIAR Tài liệu nghiên cứu số 126, 72 trang.

    Nghị định của Chính phủ số 64/CP ngày 27-9-1993về việc ban hành bản quy đỊnh về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn đỊnh lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

    Phòng thống kê huyện Phú Vang, Niêm giám thống kê năm 2005, 2009, 2011, 2012.

    Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang (2009). Báo cáo tổng kết chủ trương dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang.

    Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang (2006). Báo cáo đánh giá công tác dồn điền đổi thửa tại hội nghị tổng kết chủ trương dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang.

    Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang (2006). Tiến độ cấp giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau DĐĐT tại huyện Phú Vang.

    Nguyễn Xuân Thảo (2004). Góp phần phát triển bền vững nông thôn Việt Nam. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.

    Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (1993). Luật Đất đai. Nhà xuất bản chính trị Quốc gia. Hà Nội.

    UBND huyện Phú Vang (2005). Báo cáo thống kê diện tích đất đai trước và sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa.

    UBND huyện Phú Vang. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2009, 2010, 2011, 2012.

    UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế (2011), Báo cáo kết quả dồn điền đổi thửa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.