THIẾT KẾ, CHẾ TẠO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TƯỚI PHUN SƯƠNG PHỤC VỤ TRỒNG RAU TRONG GIAI ĐOẠN VƯỜN ƯƠM

Ngày nhận bài: 02-04-2013

Ngày duyệt đăng: 21-06-2013

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ

Cách trích dẫn:

Dương, N., & Học, N. (2024). THIẾT KẾ, CHẾ TẠO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TƯỚI PHUN SƯƠNG PHỤC VỤ TRỒNG RAU TRONG GIAI ĐOẠN VƯỜN ƯƠM. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 11(3), 397–410. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1622

THIẾT KẾ, CHẾ TẠO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TƯỚI PHUN SƯƠNG PHỤC VỤ TRỒNG RAU TRONG GIAI ĐOẠN VƯỜN ƯƠM

Ngô Trí Dương (*) 1 , Nguyễn Thái Học 1

  • 1 Khoa Cơ Điện, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (HUA)
  • Từ khóa

    Điều khiển, Tưới phun sương, rau an toàn

    Tóm tắt


    Hệ thống điều khiển tưới phun sương tự động là một trong những khâu quan trọng, quyết định sự thành công của toàn hệ thống sản xuất rau trong nhà lưới có mái che. Đặc biệt là các loại rau trong giai đoạn vườn ươm có rất nhiều đặc điểm thuận lợi cho sự phát sinh và phát triển của bệnh hại, cho nên vấn đề theo dõi và chăm sóc cây con trong vườn ươm cần phải được đặt lên hàng đầu. Việc thiết kế, chế tạo hệ thống điều khiển tưới phun sương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì độ ẩm, kiểm soát tỷ lệ các chất dinh dưỡng cũng như nồng độ các chất bảo vệ thực vật phun tới cây rau. Bài báo này giới thiệu kết quả nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống điều khiển tưới phun sương tự động theo thời gian và theo nhiệt độ. Khi hệ thống làm việc người vận hành chỉ cần cài đặt thời gian tưới hoặc giá trị nhiệt độ mong muốn khi đó hệ thống sẽ tự động điều khiển quạt thông gió, bơm phun sương để liên tục đảm bảo các thông số đã cài đặt. Ngoài ra hệ thống cũng cho phép người vận hành có thể lựa chọn vị trí các luống rau cần tưới, thời gian tưới tùy theo nhu cầu của mỗi loại rau đối với hệ thống có nhiều loại rau được trồng trong cùng một nhà lưới.

    Tài liệu tham khảo

    [1]. Jack Ross, 2001. The world of orchids: 122 – 123. Casper publication Ply Ltd. PO Box 225, Narrabeen. NSW 2101, Australia.

    [2]. Garzoli Keith, 2001.Greenhouse climate control. Practial Hydroponics & Greenhouses. Issue 61, November/December 2001:57-63.

    [3]. Harford Kevin, 2001. National Centre for Greenhouse Horticulture. Practial Hydroponics & Greenhouses. Issue 61, November/December 2001: 46 - 54.

    [4]. http://vi.wikipedia.org/wiki/H%C3%A0_N%E1%BB%99i

    [6]. http://www.circuitstoday.com/rain-alarm-circuit