THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆPCHO SINH VIÊN KHOA NÔNG HỌC,HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Ngày nhận bài: 10-05-2022

Ngày duyệt đăng: 02-03-2023

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Anh, T., Nhâm, N., & Hằng, N. (2024). THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆPCHO SINH VIÊN KHOA NÔNG HỌC,HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 21(2), 255–263. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1109

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆPCHO SINH VIÊN KHOA NÔNG HỌC,HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Trần Thị Vân Anh (*) 1 , Nguyễn Thị Nhâm 1 , Ngô Thị Bích Hằng 1

  • 1 Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Định hướng nghề nghiệp, nông học, sinh viên, việc làm

    Tóm tắt


    Nghiêncứu tiến hành nhằm đánh giá thực trạng nhận thức và hoạt động định hướng nghề nghiệp cho sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tổng số 310 sinh viên, 47 giảngviên và cán bộ hỗ trợ, cùng 15 đơn vị tuyển dụngtham gia trả lời phỏng vấn.Kết quả cho thấysinh viên đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc chủ động tìm kiếm việc làm trong tương lai với đa số sinh viên lựachọn tham giahội chợ việc làm, tìm kiếm thông tin trêncác phương tiện thông tin đại chúng là phương thức tìm kiếm việc làm. Công tác tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên đượcKhoaquan tâm, được sinh viên, cán bộ giảng viên và các đơn vị tuyển dụng đánh giá cao. Tuy nhiên, một số nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động chưađa dạng vàchưa thực sự hiệu quả. Khoacầnxây dựng đội ngũ tư vấn chuyên trách đảm bảo đủ cả về số lượng, chất lượng để tổ chức tốt công tác thông tin nghề nghiệp và đẩy mạnh hoạt động tư vấn thường xuyên, liên tục, đa dạng cả về nội dung và hình thức.

    Tài liệu tham khảo

    Đoàn Quang Vinh(2019). Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng đào tạo nguồn nhân lực chất lượngcao. Truy cập tại: https://tuyensinh.tvu.edu.vn/vi/news/tin-giao-duc/truong-dh-bach-khoa-dh-da-nang-nhan-dat-hang-dao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-5952.html.

    Hoàng Thị Kim Oanh, Trần Thị Hằng & Đặng ThịXen(2017). Nhận thức về kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Lâm nghiệp. Tạp chí Khoa học & Công nghệ lâm nghiệp.1: 150-159.

    Hoàng Thị Ngọc, Đoàn Thanh Hòa, Lê Ngọc Phương & Lê Thị Thu Thủy (2017). Nhận thức giá trị nghề của sinh viên khoa Cơ khí Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên. Tạp chí Khoa học & Công nghệ.15: 132-136.

    Học viện Nông nghiệp Việt Nam (2021). Số liệu thống kê tổng số sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh đã tốt nghiệp tại Khoa Nông học của Ban Quản lý đào tạo.

    Likert R. (1932). A technique for the measurement of attitudes. Archives of Psychology. 140: 1-55.

    Nguyễn Thanh Hội (2019). Không ngủ quên trong chiến thắng. Truy cập tại https://giaoducthoi dai.vn/giao-duc/khong-ngu-quen-trong-chien-thang-3819 765.html. ngày 03/10/2021.

    Nguyễn Thúy Quỳnh Loan (2011). Nhóm ngành nông-lâm-ngư và sư phạm đang thất sủng. Truy cập tại https://www.hoasen.edu.vn/huongnghiep/nhom-nganh-nong-lam-ngu-va-su-pham-dang-that-sung/ngày 10/10/2021.

    Mai Thị Bích Ngọc & Thang Văn Minh (2019). Giải pháp nâng cao hiệu quả định hướng nghề nghiệp cho sinh viên trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh. Tạp chí Khoa học Đào tạo và Huấn luyện thể thao. 6: 57-62.

    Phạm Thị Lan Hương & Trần Triệu Khải (2010). Nhận thức về kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị marketing tại trường Đại học kinh tế Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học & Công nghệ, Đại học Đà Nẵng. 5(4): 165-175.

    Phạm Thị Thanh Hải(2011). Một số nội dung của công tác cố vấn học tập trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ của Hoa Kì và kinh nghiệm đối với Việt Nam. Tạp chí Giáo dục. 268(2): 26-28.

    Yamane T. (1973). Statistics: An introductory analysis (3rd ed.) Harper & Row, New York.