ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI (UAV) TRONG THÀNH LẬP BẢN ĐỒ PHỤC VỤ CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Ngày nhận bài: 07-10-2022

Ngày duyệt đăng: 27-01-2023

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Cách trích dẫn:

Khuê, P., Phương, T., Lộc, N., & Tính, T. (2024). ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI (UAV) TRONG THÀNH LẬP BẢN ĐỒ PHỤC VỤ CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 21(1), 65–77. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1101

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI (UAV) TRONG THÀNH LẬP BẢN ĐỒ PHỤC VỤ CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Phan Văn Khuê (*) 1, 2 , Trần Trọng Phương 1 , Nguyễn Đức Lộc 1 , Trần Thị Tính 3

  • 1 Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Khoa Quản lý đất đai, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 3 Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh
  • Từ khóa

    Công nghệ UAV, bản đồ giải phóng mặt bằng

    Tóm tắt


    Bản đồ là tài liệu quan trọng không thể thiếu, là cơ sở để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất. Mục tiêu của nghiên cứu này là sử dụng công nghệ máy bay không người lái (UAV) thành lập bản đồ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (bản đồ giải phóng mặt bằng). Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát thực địa bằng UAV DJI Phantom 4 Pro và máy ảnh kỹ thuật số CMOS 20MP đồng bộ cùng máy bay. Ảnh sau khi chụp được xử lý ghép và nắn trên phần mềm Agisoft metashape. Từ ảnh trực giao (Orthomosaic), tiến hành số hóa/giải đoán trực tiếp trên ảnh, biên tập bản đồ bằng MicroStation; sử dụng Gcadas để thống kê diện tích. Kết quả nghiên cứu đã thành lập được bản đồ tỷ lệ 1/500 đảm bảo đầy đủ về chất lượng, mức độ chi tiết phân loại sử dụng đất, giám sát tài sản trên đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực nghiên cứu. Qua nghiên cứu cho thấy thành lập bản đồ giải phóng mặt bằng từ ảnh chụp bằng máy bay không người lái (UAV) là công nghệ hiệu quả về mặt sản phẩm, thời gian, giá thành và xu hướng phát triển công nghệ…

    Tài liệu tham khảo

    Aerotas (2020). Choosing flight altittude Retrieved from https://www.aerotas.com/choosing-flight-altitude on October 03, 2022.

    Bộ Tài nguyên và Môi trường (2014). Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định về bản đồ địa chính, ngày 19/5/2014.

    Bộ Tài nguyên và Môi trường (2018). Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, ngày 14/12/2018.

    Bộ Tài nguyên và Môi trường (2021). Thông tư 07/2021/TT-BTNMT quy định kỹ thuật thu nhận và xử lý dữ liệu ảnh số từ tàu bay không người lái phục vụ xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia tỷ lệ 1:2.000, 1:5.000 và thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1:500, 1:1.000, ngày 30/6/2021.

    Bùi Tiến Diệu, Nguyễn Cẩm Vân, Hoàng Mạnh Hùng, Đồng Bích Phương, Nhữ Việt Hà, Trần Trung Anh & Nguyễn Quang Minh (2016). Xây dựng mô hình số bề mặt và bản đồ trực ảnh sử dụng công nghệ đo ảnh máy bay không người lái. Hội nghị khoa học Đo đạc bản đồ với ứng phó biến đổi khí hậu, Hà Nội.

    Cao Tuấn Dũng & Phạm Văn Tuấn (2015). Công nghệ chụp ảnh hàng không kỹ thuật số bằng máy bay không người lái TRIMBLE UX5 và khả năng ứng dụng trong công tác khảo sát công trình giao thông. Tổng công ty TVTKGTVT-CTCP. 2 & 3.

    Pham Vong Thanh, Le Thu Trang, Tran Quoc Khanh & Phan Van Khue (2010). Updating land use map with Hight Resolution Settilite Imagery. Asian Conference on Remote sensing. 1-5 November 2010 National Convention Center, Hanoi, Viet Nam.

    Phan Văn Khuê, Nguyễn Đức Lộc & Trần Thanh Hà (2018). Ứng dụng công nghệ máy bay không người lái (UAV) thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cấp xã. Tạp chí Khoa học Đất. 54: 101-108.

    Trần Đình Trí, Trần Thanh Hà, Nguyễn Tuấn Anh & Vũ Long (2016). Về phương pháp đo vẽ ảnh, được chụp từ các máy ảnh kỹ thuật số, có độ phủ lớn. Hội nghị khoa học và công nghệ Đo đạc và Bản đồ với ứng phó biến đổi khí hậu. Viện Đo đạc và Bản đồ, Hà Nội.