Received: 14-10-2024
Accepted: 30-05-2022
Published: 29-05-2024
DOI:
Views
Downloads
How to Cite:
Thiết kế và chế tạo mô hình chuyển động năng thu được từ chuyển độngcủa xe thành điện năng
Keywords
Gờ giảm tốc, thu năng lượng, động năng, năng lượng tái tạo
Abstract
Bài báo này đề xuất một mô hình thu năng lượng động học được lắp đặt dưới gờ giảm tốc để thu năng lượng bị lãng phí do các phương tiện đi qua gờ giảm tốc. Mô hình bao gồm ba phần chính: hệ thống truyền động - bơm - hệ thống lưu trữ, mô-đun máy phát điện, mô-đun điều khiển. Hoạt động như một đầu vào năng lượng, hệ thống truyền động - bơm thu năng lượng động năng để tạo ra khí nén. Sau đó, hệ thống lưu trữ sẽ lưu trữ lượng không khí này để nó sẵn sàng xả khí tới hệ thống máy phát điện. Khi khí nén được xả vào mô-đun máy phát điện, mô-đun này sẽ tạo ra năng lượng điện có thể được sạc cho ắcquy. Mô-đun điều khiển có thể tự động giám sát và điều chỉnh lượng khí nén cũng như năng lượng trong ắcquy. Các thử nghiệm được đưa ra cho thấy hệ thống có khả năng tích trữ một lượng khí nén dưới 50psi. Năng lượng này cho phép tạo ra điện năng một chiều 14,8VDC để nạp vào ắcquy 12VDC. Kết quả ban đầu cho phép tiến hành những nghiên cứu sâu hơn về một nguồn năng lượng mới trong tương lai.
References
Ahmad S.A. & Masood B. (2014). Power scavenging from moving vehicles on road. International Journal of Innovation and Applied Studies.9(4): 1428.
Azam A., Ahmed A., Hayat N., Ali S., Khan A.S., Murtaza G. & Aslam T. (2020). Design, fabrication, modelling and analyses of a movable speed bump-based mechanical energy harvester (MEH) for application on road. Energy.214: 118894.
Chen N., Wei T. & Jung H.J. (2017). A self-start power management circuit for the piezoelectric energy harvester of speed bump. 2017 IEEE 60th International Midwest Symposium on Circuits and Systems (MWSCAS). IEEE. 333-336.
Gholikhani M., Nasouri R., Tahami S.A., Legette S., Dessouky S. & Montoya A. (2019). Harvesting kinetic energy from roadway pavement through an electromagnetic speed bump. Applied Energy.250: 503-511.
Hyun J. H., Chen N. & Ha D.S. (2018). Energy Harvesting Circuit for Road Speed Bumps Using a Piezoelectric Cantilever. IECON 2018-44th Annual Conference of the IEEE Industrial Electronics Society. IEEE. 4219-4223.
Khorshid E., Alkalby F. & Kamal H. (2007). Measurement of whole-body vibration exposure from speed control humps. Journal of sound and vibration.304(3-5): 640-659.
Li Z., Zuo L., Kuang J. & Luhrs G. (2012). Energy-harvesting shock absorber with a mechanical motion rectifier. Smart materials and structures.22(2): 025008.
Todaria P., Wang L., Pandey A., O'connor J., Mcavoy D., Harrigan T., Chernow B. & Zuo L. (2015). Design, modeling and test of a novel speed bump energy harvester. Sensors and Smart Structures Technologies for Civil, Mechanical, and Aerospace Systems 2015. International Society for Optics and Photonics. 943506.
Wang L., Todaria P., Pandey A., O'connor J., Chernow B. & Zuo L. (2016). An electromagnetic speed bump energy harvester and its interactions with vehicles. IEEE/ASME Transactions on Mechatronics.21(4): 1985-1994.