XÂY DỰNG MÔ HÌNH DAO ĐỘNG THẲNG ĐỨNG CỦA LIÊN HỢP MÁY GIEO KẾT HỢP VỚI BÓN PHÂN CHO ĐẬU TƯƠNG

Ngày nhận bài: 10-08-2020

Ngày duyệt đăng: 23-02-2021

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ

Cách trích dẫn:

Thông, N., Lư, L., Thiết, N., & Nguyên, N. (2024). XÂY DỰNG MÔ HÌNH DAO ĐỘNG THẲNG ĐỨNG CỦA LIÊN HỢP MÁY GIEO KẾT HỢP VỚI BÓN PHÂN CHO ĐẬU TƯƠNG. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 19(5), 652–661. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/824

XÂY DỰNG MÔ HÌNH DAO ĐỘNG THẲNG ĐỨNG CỦA LIÊN HỢP MÁY GIEO KẾT HỢP VỚI BÓN PHÂN CHO ĐẬU TƯƠNG

Nguyễn Chung Thông (*) 1 , Lê Minh Lư 1 , Nguyễn Xuân Thiết 1 , Nguyễn Thị Hạnh Nguyên 1

  • 1 Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Dao động thẳng đứng, liên hợp máy, máy gieo và bón phân cho đậu tương

    Tóm tắt


    Nghiên cứu này giới thiệu kết quả xây dựng mô hình dao động thẳng đứng của liên hợp máy gieo hạt kết hợp với bón phân cho đậu tương. Dao động của các điểm đặc biệt trên liên hợp máy được mô tả bằng đồ thị thông qua phương pháp số bằng phần mềm Matlab khi cho các thông số của hàm kích động thay đổi, trong hai trường hợp: hàm kích động liên tục và hàm kích động đơn dạng cosin. Với liên kết 4 khâu bản lề sau máy kéo, khi làm việc ở thế bơi, dao động của máy gieo hạt kết hợp với bón phân cho đậu tương (máy G4B2) chịu ảnh hưởng của dao động máy kéo là rất nhỏ so với ảnh hưởng trực tiếp của mấp mô mặt đồng. Điểm gần bánh xe máy G4B2 có biên độ dao động nhỏ hơn các điểm xa hơn. Cần giảm tốc độ tiến khi liên hợp máy qua mấp mô có biên độ lớn (h0 > 0,15m) và bước nhỏ (S0 < 1,0m).

    Tài liệu tham khảo

    Đặng Thế Huy (1995). Một số vấn đề về cơ học giải tích và cơ học máy. Nhà xuất bản Nông nghiệpHà Nội.

    Đỗ Sanh (1992). Giáo trình Cơ học (Tập 2) - Động lực học. Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

    Flaugh A.B. (2011). Studies on Power Hop Using a onlinear Model of an Agricultural Tractor. Degree of Master of Science. University of Nebraska, US.

    Lê Minh Lư (2002). Nghiên cứu dao động của máy kéo bánh hơi có tính đến đặc trưng phi tuyến của các phần tử đàn hồi. Luận án Tiến sỹ. Trường Đại học Nông nghiệp I, Hà Nội.

    Nguyễn Chung Thông, Lê Minh Lư & Nguyễn Xuân Thiết (2018). Một số kết quả nghiên cứu về máy gieo hạt đậu tương kết hợp với bón phân theo hướng cơ giới hóa đồng bộ. Kỷ yếu Hội nghị Khoa học và Công nghệ toàn quốc về Cơ khí lần thứ V - VCME2018. Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. tr. 1026-1035.