CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

Ngày nhận bài: 13-04-2020

Ngày duyệt đăng: 18-05-2020

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Thanh, N. (2024). CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 18(5), 378–389. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/670

CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

Nguyễn Thị Thanh (*) 1

  • 1 Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương
  • Từ khóa

    Chấtlượngdịchvụ, khuyếnnông, bảovệthựcvật, cơsởhạtầngnôngnghiệp, dịchvụnôngnghiệp

    Tóm tắt


    Nghiên cứu này nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ công phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng từ góc độ người sử dụng dịch vụ. Khung phân tích dựa trên mô hình chất lượng SERVQUAL và mở rộng một số tiêu chí phù hợp với lĩnh vực công trong nông nghiệp. Số liệu được thu thập thông qua khảo sát tại 3 tỉnh đại diện của vùng là Hà Nội, Hà Nam và Thái Bình, đạt 283 phiếu. Kết quả phân tích cho thấy ba khía cạnh chất lượng có điểm đánh giá thấp trong dịch vụ nông nghiệp là minh bạch và giải trình, kết quả đầu ra, và yếu tố hữu hình. Dịch vụ khuyến nông nhận được điểm chất lượng trung bình thấp hơn so với bảo vệ thực vật và cơ sở hạ tầng nông nghiệp. Từ khoá: Chất lượng dịch vụ, khuyến nông, bảo vệ thực vật, cơ sở hạ tầng nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp.

    Tài liệu tham khảo

    Agyapong(2011).Theeffectofservicequalityoncustomersatisfactionintheutilityindustry- AcaseofVodafone(Ghana).InternationalJournalofBusinessandmanagement. 6(5):203-210.

    BộNN&PTNT (2009).ChiếnlượcpháttriểnNôngnghiệpNôngthôngiaiđoạn 2011-2020. tr. 44-50.

    Cheng, Liu,Brown&Searle(2018).Factorsaffectingfarmers'satisfactionwithcontemporaryChina'slandallocationpolicy–TheLinkPolicy:BasedontheempiricalresearchofEzhou.HabitatInternational. 75:38-49.

    Cronin&Taylor(1992).Measuringservicequality:areexaminationandextension.Journalofmarketing. 56(3):55-68

    Deininger&Mpuga(2005).Doesgreateraccountabilityimprovethequalityofpublicservicedelivery?EvidencefromUganda.World development. 33(1):171-191.

    Erdil&Yýldýz(2011).Measuringservicequalityandacomparativeanalysisinthepassengercarriageofairlineindustry.Procedia-SocialandBehavioralSciences. 24:1232-1242.

    HoàngVũQuang,VũTrọngBình(2011).Chỉsốchấtlượngdịchvụcôngnôngnghiệpnôngthôndựatrênphảnhồicủangườisửdụngdịchvụ.TạpchíKinhtếvàPháttriển. 241:59-67

    Kontogeorgos, Tselempis &Karipidis(2014).YoungFarmers'PerceivedServiceQualityoftheGreekMinistryofAgriculture:ASERVQUALApproach.AgriculturalEconomicsReview. 15(389-2016-23503). 60.

    MamunGao&Alam(2018).ServicequalityofpublicandprivateagriculturalextensionserviceprovidersinBangladesh.JournalofAgriculturalExtension. 22(2):57-67.

    Mauri,Roberta,Muccio & Simonetta(2013).AReviewofLiteratureontheGapsModelonServiceQuality:A3-DecadesPeriod:1985-2013.InternationalBusinessResearch,6.

    McDougall&Levesque(1995).Arevisedviewofservicequalitydimensions:Anempiricalinvestigation.Journalofprofessionalservicesmarketing. 11(1):189-210.

    Mensah,Damoah&Aidoo(2012).AssessingFarmers'SatisfactionofAgronomicServicesReceivedinGhanaUsingtheSERVQUALModel-aCaseStudyofKumasiMetropolis.InternationalJournalofBusinessandSocialScience. 3(19).

    CECODES,VFF-CRT&UNDP(2018).ChỉsốhiệuquảquảntrịvàhànhchínhcôngcấptỉnhởViệtNam(PAPI):Đolườngtừkinhnghiệmthựctiễncủangườidân.BáocáonghiêncứuchínhsáchchungcủaTrungtâmNghiêncứupháttriểnvàHỗtrợcộngđồng(CECODES),TrungtâmNghiêncứukhoahọcvàĐàotạocánbộMặttrậnTổquốcViệtNam(VFF-CRT),vàChươngtrìnhPháttriểnLiênHợpquốc(UNDP).

    Park&Blenkinsopp(2011).Therolesoftransparencyandtrustintherelationshipbetweencorruptionandcitizensatisfaction.InternationalReviewofAdministrativeSciences. 77(2): 254-274.

    Salam(2012).MeasuringservicequalityofagriculturalextensioncentersinAssiutgovernorateusingSERVPERFScale.JournalofAgriculturalEconomicsandSocialSciences.11(3):1579-1569.

    SIPAS(2018).Chỉsốhàilòngcủangườidân,tổchứcđốivớisựphụcvụcủacơquanhànhchínhnhànước.BộNộiVụ.

    Smith(2001).Cảicáchvàphâncấpdịchvụnôngnghiệp:Khungchínhsách(ReformandDecentralizationofAgriculturalServices:APolicyFramework).Truycậpngày20/02/2020.