Ngày nhận bài: 20-08-2012
Ngày duyệt đăng: 04-11-2012
DOI:
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
NGHIÊN CỨU NHU CẦU TIÊU DÙNG SẢN PHẨM GỐM SỨ BÁT TRÀNG
Từ khóa
Người tiêu dùng, nhu cầu, sản phẩm gốm sứ Bát Tràng
Tóm tắt
Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng được tiêu thụ khá phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, khi đất nước mở cửa, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, gốm sứ Bát Tràng cũng phải tham gia vào cuộc cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm gốm sứ khác trên thị trường khiến không ít các cơ sở sản xuất có nguy cơ đình trệ sản xuất. Sử dụng cách tiếp cận từ phía cầu và tiếp cận theo vùng, kết quả nghiên cứu phản ánh đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm gốm sứ Bát Tràng trên các phương diện số lượng và chất lượng, đặc điểm người tiêu dùng, tần suất, mục đích sử dụng sản phẩm... Nghiên cứu cũng xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm gốm sứ Bát Tràng bao gồm: số lượng, kiểu dáng mẫu mã, giá sản phẩm, thông tin, trong đó giá sản phẩm chính là yếu tố quan trọng nhất làm giảm nhu cầu sử dụng. Từ đó, bài viết đã đề xuất một số giải pháp giúp cho các cơ sở sản xuất gốm sứ Bát Tràng có định hướng phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường.
Tài liệu tham khảo
Đào LanAnh (2010). “Hình ảnh dân tộc qua họa tiết gốm Bát Tràng”. http://chogombattrang.vn/xem-tin-tuc/hinh-anh-dan-toc-duoc-khac-hoa-tren-gom-su-bat-trang.html. Truy cập ngày: 15/02/2012.
Đào Thị Lý (2009). “Gốm Bát Tràng có còn giữ vững được giá trị tinh hoa của sản phẩm thủ công truyền thống?”.http://www.baomoi.com/Gom-Bat-Trang-co-con-giu-vung-duoc-gia-tri-tinh-hoa-cua-san-pham-thu-cong-truyen-thong/54/2990442.epi. Truy cập ngày: 15/03/2012.
Văn Nghiệp Chúc (2011). “Chuyện kể Bát Tràng”. http://www.baomoi.com/Chuyen-ke-Bat-Trang/45/
3669495.epi. Truy cập ngày 11/02/2012.