LIÊN KẾT CHĂN NUÔI LỢN THEO HÌNH THỨC TỔ HỢP TÁC TẠI HUYỆN TÂN YÊN, TỈNH BẮC GIANG

Ngày nhận bài: 10-03-2016

Ngày duyệt đăng: 09-07-2016

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Châu, L., Huệ, T., & Phương, T. (2024). LIÊN KẾT CHĂN NUÔI LỢN THEO HÌNH THỨC TỔ HỢP TÁC TẠI HUYỆN TÂN YÊN, TỈNH BẮC GIANG. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 14(8), 1286–1294. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1437

LIÊN KẾT CHĂN NUÔI LỢN THEO HÌNH THỨC TỔ HỢP TÁC TẠI HUYỆN TÂN YÊN, TỈNH BẮC GIANG

Lê Thị Minh Châu (*) , Trần Minh Huệ , TrầnThịHải Phương

Từ khóa

Liên kết, tổ hợp tác, chăn nuôi lợn

Tóm tắt


Kết quả phân tíchliên kết chăn nuôi lợn theo hình thức tổ hợp tác (THT) tại huyện Tân Yênđã chỉ ra các đặc trưng cơ bản của THT là (i)Hộ chăn nuôi tự nguyện tham gia THT; (ii) Các hoạt động liên kết gồm mua chung thức ăn, mua bán con giống, phòng trừ dịch bệnh, vay vốn và tiêu thụ sản phẩm. Hộ tham gia THT đã đạt mức thu nhập và hiệu quả kinh tế cao hơn so với hộ không tham gia. Ngoài ra, tiếp nhận, chia sẽ thông tin kỹ thuật và thị trường của hộ tham gia THT tốt hơn so với hộ không tham gia. Tuy nhiên, các hoạt động liên kết còn lỏng lẻo, các hộ chưa tham gia đồng bộ các khâu liên kết, nhãn hiệu lợn sạch của THT chưa có tiêu chuẩn cụ thể đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm và năng lực quản lý của những người đứng đầu THT còn hạn chế.Quy mô chăn nuôi, trình độ và giới tính chủ hộ có ảnh hưởng đến quyết định của hộđối với tham gia liên kết.Để thúc đẩy liên kết và tăng thu nhập, hộ chăn nuôi cần liên kết đồng bộ các hoạt động,bố trí quy mô đàn lợn theo lứa hợp lý giữa các hộ để đáp ứng yêu cầu về số lượng của người mua, áp dụng quy trình VietGAP trong chăn nuôi và liên kết phối trộn thức ăn. Chính quyền địa phương cần hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động của THT, tuyên truyền thực hiện tốt quy hoạch để giảm manh mún trong chăn nuôi.

Tài liệu tham khảo

Đỗ Quang Giám và Trần Quang Trung (2013). Tác động của các mô hình kết nối nông dân với thị trường đến thu nhập của hộ chăn nuôi lợn thịt ở khu vực miền núi Đông Băc. Tạp chí Phát triển kinh tế, 273: 51 - 63.

Nguyen Thi Duong Nga, Nguyen Thi Thu Ha và Phung Hai Giang (2011). Enhancing coordination in chicken production in Yen The district, Bac Giang province, Vietnam Journal of ISSAS, 17(2): 104 - 116.

Phòng thống kê huyện Tân Yên (2016). Báo cáo thống kê ngành chăn nuôi.

Trần Quốc Nhân, Hứa Thị Huỳnh và Đỗ Văn Hoàng (2011). Vai trò của tổ hợp tác trong việc nâng cao nguồn lực sinh kế cho nông hộ: Nghiên cứu trường hợp tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.