NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP FDITẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM -chi nhánh Bắc Ninh

Ngày nhận bài: 14-10-2021

Ngày duyệt đăng: 01-03-2022

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Giang, D., Tiệp, N., & Nga, B. (2024). NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP FDITẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM -chi nhánh Bắc Ninh. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 20(5), 653–664. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/994

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP FDITẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM -chi nhánh Bắc Ninh

Dương Thị Giang (*) 1 , Nguyễn Công Tiệp 1 , Bùi Thị Nga 1

  • 1 Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Đầu tư trực tiếp nước ngoài, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bắc Ninh, chất lượng tín dụng, khách hàng doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài

    Tóm tắt


    Hoạt động tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bắc Ninh (Vietcombank Bắc Ninh) được chú trọng phát triển và đã đóng góp một phần quan trọng đưa tỉnh Bắc Ninh vươn lên đứng tốp đầu toàn quốc về thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, so với tiềm năng thì hiệu quả đạt được vẫn chưa cao, thị phần còn hạn chế. Nghiên cứu này đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp FDI tại ngân hàng Vietcombank Bắc Ninh thông qua thông tin sơ cấp được thu thập từ 80 doanh nghiệp FDI đang có dư nợ tại ngân hàng về chất lượng tín dụng hiện tại năm 2021. Số liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 20 và phân tích bằng phương pháp phân tích nhân tố EFA,phân tích hồi quy. Kết quả là có 4 nhóm yếu tố cơ bản: chính sách tín dụng, quy trình tín dụng, năng lực phục vụ, sự tin cậy được khách hàng quan tâm nhiều. Nghiên cứu đề xuất một số nhóm giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng cho doanh nghiệp FDI cho ngân hàng trong thời gian tới, bao gồm: nâng cao tính đáp ứng, năng lực phục vụ, sự tin cậy và hoàn thiện hoạt động kiểm tra, giám sát.

    Tài liệu tham khảo

    Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2021). Báo cáo tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2020. Truy cập từ https://www.mpi.gov.vn/Pages/tinbai.aspx?idTin=48566&idcm=208ngày 01/10/2021.

    Cục Thống kê Bắc Ninh (2021). Số liệu thống kê chủ yếu thời kỳ 1997-2021. Truy cập từ http://ctk.bacninh.gov.vn/documents/7868686/10247087/To+gap+25+nam+1997-2021 IN.cdrngày 01/10/2021.

    Cục Thống kê Bắc Ninh (2021). Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 12 năm 2020. Truy cập từ https://bacninh.gov.vn/news/-/details/20182/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-thang-12-nam-2020ngày 25/09/2021.

    Quốc hội (2017). Luật số 17/2017/QH14. Luật các tổ chức tín dụng 2017 - Luật sửa đổi, bổ sung.

    Vietcombank (2019). Báo cáo thường niên.Truy cập từ https://portal.vietcombank.com.vn/VCBDigital/ 2019/vn/gioi-thieu-vietcombank.html ngày 01/10/2021.

    Vietcombank (2020). Báo cáo thường niên.Truy cập từ https://portal.vietcombank.com.vn/VCBDigital/2020/vi/ngày 01/10/2021.