NHU CẦU NHÂN LỰC TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC CÁC NGÀNH THUỘC LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TẠI VIỆT NAM

Ngày nhận bài: 28-04-2020

Ngày duyệt đăng: 27-08-2020

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Phương, N., Giám, Đỗ, Nga, B., Hằng, N., & Cường, T. (2024). NHU CẦU NHÂN LỰC TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC CÁC NGÀNH THUỘC LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TẠI VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 18(11), 997–1008. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/736

NHU CẦU NHÂN LỰC TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC CÁC NGÀNH THUỘC LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TẠI VIỆT NAM

Nguyễn Văn Phương (*) 1 , Đỗ Quang Giám 1 , Bùi Thị Nga 1 , Ngô Thị Thu Hằng 1 , Trần Hữu Cường 1

  • 1 Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Nhu cầu nhân lực, trình độ đại học, lao động nông nghiệp, nhân lực nông thôn

    Tóm tắt


    Trong những năm gần đây, ở Việt Nam và thế giới đang đối mặt mới thách thức về nguồn cung lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), khi mà số lượng sinh viên đăng ký vào các ngành này có xu hướng giảm. Nghiên cứu này tập trung vào phân tích nhu cầu nhân lực trình độ đại học thuộc lĩnh vực NN&PTNT tại Việt Nam nhằm góp phần làm căn cứ khoa học phục vụ cho các nhà hoạch định chính sách, các trường đại học khối nông lâm nghiệp và thủy sản đề xuất những giải pháp phát triển và hỗ trợ các ngành đào tạo theo nhu cầu xã hội. Nghiên cứu được thực hiện thông qua việc thu thập số liệu sơ cấp và thứ cấp, trong đó có khảo sát với các chuyên gia, giảng viên và người sử dụng lao động để có những kết quả đánh giá về nhu cầu về lao động của các ngành đào tạo. Kết quả là có 23 ngành đào tạo chia làm 4 nhóm được lựa chọn là có nhu cầu cao và cần được đầu tư phát triển. Đây là căn cứ quan trọng để các nhà hoạch định chính sách, các trường đại học có những giải pháp và kế hoạch đào tạo phát triển phù hợp với các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực NN&PTNT trong tương lai.

    Tài liệu tham khảo

    Bộ NN&PTNT (2011). Quyết định 2534/QĐ-BNN-TCCB ngày 26/10/2011 của Bộ NN&PTNT,

    Bộ LĐTB&XH (2019). Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam năm 2018, của Bộ LĐTB&XH. Truy cập từ http://www.molisa.gov.vn/pages/ trangchu.aspx, ngày 20/10/2019.

    Leah Anquilo (2013). Issue and Strategic Approaches in Strengthening Agriculural Education: The Case of The University of Eastern Phillipines. Journal of Energy Technologies and Policy. Secial Issue for International Conference on Energy, Environment and Sustainable Economy (EESE 2013). 3(11).

    Oscar B. Zamora (2015). Chanllenges and Opportunities for Sustainable Agricultural Education in the Phippines and in the ASEAN Region. Retrieved from https://www.researchgate. net/ publication/2770707, on July 17, 2019.

    Tổng cục Thống kê (2019). Niên giám thống kê các năm từ 2010 đến năm 2018 của Tổng cục thông kê.

    Thủ tướng Chính phủ (2011). Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định 1216/QĐ-TTg ngày 22/7/2011.