Ngày nhận bài: 20-07-2013
Ngày duyệt đăng: 22-09-2013
DOI:
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
NGHIÊN CỨU CÁC TÁC NHÂN THAM GIA KÊNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM THỊT LỢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Từ khóa
Tác nhân thị trường, kênh tiêu thụ, ngành chăn nuôi lợn, thịt lợn, tỉnh Nghệ An
Tóm tắt
Nghiên cứu đi sâu tìm hiểu các tác nhân tham gia vào kênh tiêu thụ thịt lợn ở tỉnh Nghệ An. Dựa trên các thông tin sơ cấp và thứ cấp, kết quả cho thấy có nhiều tác nhân tham gia vào kênh tiêu thụ thịt lợn tại Nghệ An. Trong các tác nhân này, hộ chăn nuôi và hộ tiêu dùng có số lượng đông nhất. Hộ chăn nuôi tạo ra giá trị gia tăng nhỏ nhất và cũng chịu nhiều rủi ro, bất lợi nhất so với các tác nhân khác. Phân phối VA, thu nhập thực tế giữa các tác nhân chưa thực sự hợp lý, người bán lẻ và lò mổ thu được lợi ích cao hơn các tác nhân khác. Phân tích tài chính cho thấy, hộ nuôi lợn thịt đang bị thua thiệt do phải sử dụng yếu tố đầu vào cao hơn giá xã hội. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của các tác nhân và của cả kênh tiêu thụ thịt lợn, trong đó hộ chăn nuôi chịu ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là giá TACN. Để kênh tiêu thụ thịt lợn ở Nghệ An phát triển tỉnh Nghệ An cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là các giải pháp kinh tế.
Tài liệu tham khảo
Cục chăn nuôi (2012). Báo cáo tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ngành chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hà Nội.
Nguyễn Thị Bình (2010). Phân tích chuỗi giá trị ngành hàng lợn thịt huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội,
Phạm Vân Đình (1999). Phương pháp phân tích ngành hàng nông nghiệp. NXB Nông nghiệp, Hà Nội.
Lê Ngọc Hướng (2012). Nghiên cứu ngành hàng ngành hàng lợn thịt tỉnh Hưng Yên, Luận án tiến sĩ kinh tế, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội.
Võ Thị Thanh Lộc 2010, chuỗi giá trị và kết nối thị trường
Võ Thị Thanh Lộc (2009). Phân phối lợi ích trong chuỗi giá trị tôm ở đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Nông Nghiệp &PTNT, số 134 tháng 5/2009.