GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

Ngày nhận bài: 18-06-2014

Ngày duyệt đăng: 01-09-2014

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Thuận, N., & Hồng, Đồng. (2024). GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 12(6), 913–919. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1596

GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

Ngô Thị Thuận (*) 1, 2 , Đồng Thị Vân Hồng 3

  • 1 Faculty of Economics and Rural Development, VNUA
  • 2 Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 3 Nghiên cứu sinh, Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Cao đẳng nghề; Giải pháp; Năng lực; Đồng bằng sông Hồng; Hội nhập

    Tóm tắt


    Dựa trên các kết quả đánh giá thực trạng năng lực các trường cao đẳng nghề vùng đồng bằng sông Hồng cũng như bối cảnh kinh tế xã hội Việt Namtrong hội nhập kinh tế quốc tế, căn cứ yêu cầu của chiến lược đào tạo nghề Việt Nam giai đoạn2015 đến năm 2020 và dựa vào dự báo nhu cầu nhân lực của nền kinh tế giai đoạn 2011- 2020, nghiên cứu này đã đề xuất 4 định hướng và các giải pháp nâng cao năng lực các trường cao đẳng nghề của vùng. Bốn định hướng là: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong hội nhập kinh tế quốc tế;Liên thông, liênkết chặt chẽ; Học đi đôi với hành; ổn định và nâng cao chất lượng. Các giải pháp chung để nâng cao năng lực các trường cao đẳng nghề của vùng gồm:Thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề; Tăng cường huy động các nguồn lực; Nâng cao chất lượng đào tạo nghề; Tăng cường gắn kết giữa các trường cao đẳng nghề với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế; Phát triển hệ thống quản lý chất lượng dạy nghề; Tăng cường quản lý Nhà nước về đào tạo nghề; Hoàn thiện cơ chế chính sách về dạy nghề. Giải pháp riêng cho các trường công lập là cần đầu tư cho các trường cao đẳng nghề trọng điểm quốc gia, có chất lượng;Giải pháp riêng cho các trường dân lập là hàng năm cầnxếp hạng năng lực các trường các đẳng nghề tư thục.

    Tài liệu tham khảo

    Bộ Chính trị (2009). Kết luận số 242 - TB/TW, ngày 15 tháng 4 năm 2009 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 2 (khoá VIII) phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020.

    Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (2008). Quy định về hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường cao đẳng nghề, ban hành kèm theo quyết định số 02/2008/QĐ - BLĐTBXH ngày 17/1/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

    Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (2011). Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề giai đoạn 2011 - 2020.

    Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (2013). Quyết định số 784/QĐ-LĐTBXH ngày 21 tháng 5 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ LĐTB và XH phê duyệt 40 trường CĐN tập trung đầu tư thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2020.

    Ngân hàng thế giới (2012). Báo cáo của ngân hàng thế giới về chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

    Luật Dạy nghề số 76/2006/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2006 của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

    Tổng cục dạy nghề (2012). Tài liệu báo cáo kiểm định các trường Cao đẳng nghề vùng ĐBSH năm 2012.