TÍNH CHẤT MỘT SỐ LOẠI ĐẤT CHÍNH CỦA HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Ngày nhận bài: 26-08-2013

Ngày duyệt đăng: 20-09-2013

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Cách trích dẫn:

Hùng, N., & Thành, N. (2024). TÍNH CHẤT MỘT SỐ LOẠI ĐẤT CHÍNH CỦA HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 11(5), 681–688. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/70

TÍNH CHẤT MỘT SỐ LOẠI ĐẤT CHÍNH CỦA HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Nguyễn Văn Hùng (*) 1 , Nguyễn Hữu Thành 2

  • 1 Nghiên cứu sinh Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
  • 2 Khoa Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
  • Từ khóa

    Đặc điểm đất, nhóm đất, huyện Thạch thất, tính chất đất

    Tóm tắt


    Đất huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội được chia thành 4 nhóm đất với 8 loại đất. Nhóm đất đỏ vàng có diện tích lớn nhất 6.033,71ha chiếm 32,69% diện tích tự nhiên. Nhóm đất phù sa có diện tích lớn thứ hai trong huyện với diện tích là 3.670,82ha chiếm 19,89% diện tích tự nhiên. Nhóm đất lầy và than bùn, nhóm đất thung lũng dốc tụ có diện tích ít nhất, tương ứng chỉ chiếm 0,25 và 0,19% tổng diện tích tự nhiên của huyện. Nhóm đất đỏ vàng có thành phần cơ giới từ thịt pha cát đến sét nhẹ, phản ứng của đất từ chua ít đến rất chua, CEC của đất dao động từ thấp đến trung bình. Nhóm đất phù sa có phản ứng từ trung tính đến ít chua, hàm lượng các chất dinh dưỡng của đất biến động từ trung bình đến khá giàu ở tầng đất mặt, CEC và bazơ trao đổi của đất ở mức trung bình đến khá. Nhóm đất lầy và than bùn bị glây mạnh, phản ứng đất chua đến rất chua, hàm lượng dinh dưỡng của đất dao động từ khá đến giàu. Nhóm đất dốc tụ có phản ứng từ chua đến rất chua, hàm lượng dinh dưỡng của đất không cao, CEC và hàm lượng bazơ trao đổi của đất thấp, đất có thành phần cơ giới từ thịt nhẹ đến thịt trung bình.

    Tài liệu tham khảo

    Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (2009). Cẩm nang sử dụng đất nông nghiệp, Tập 1: Đại cương về đất, phân loại và lập bản đồ đất, NXB Khoa học Kỹ thuật.

    Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (2009). Cẩm nang sử dụng đất nông nghiệp, Tập 7: Phương pháp phân tích đất, NXB Khoa học Kỹ thuật.

    Hội Khoa Học Đất Việt Nam (1999). Sổ tayđiều tra phân loại, đánh giá đất, NXB Nông nghiệp, Hà Nội.

    Phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Thạch Thất (2011). Thống kê đất đaihuyện Thạch Thất năm 2010, thành phố Hà Nội.

    Viện Quy Hoạch và Thiết Kế Nông Nghiệp (2006). Thuyết minh bản đồ đất huyện Thạch Thất tỷ lệ 1/25000.

    Viện Thổ Nhưỡng Nông Hóa (1998). Sổ tayphân tích đất, nước, phân bón, cây trồng, NXB Nông Nghiệp, Hà Nội.