THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NGƯỜI DÂN VEN BIỂN HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH

Ngày nhận bài: 18-06-2014

Ngày duyệt đăng: 01-09-2014

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Hoa, Đặng, & Hà, Q. (2024). THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NGƯỜI DÂN VEN BIỂN HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 12(6), 885–894. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1593

THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NGƯỜI DÂN VEN BIỂN HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH

Đặng Thị Hoa (*) 1 , Quyền Đình Hà 2

  • 1 Nghiên cứu sinh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Biến đổi khí hậu, người dân, sản xuất nông nghiệp, thích ứng, ven biển

    Tóm tắt


    Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những vấn đề đang được quan tâm ngày càng có tác động mạnh mẽ tới sản xuất nông nghiệp (SXNN) và đời sống của con người ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Các hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng như nắng nóng kéo dài, rét hại, bão lụt, hạn hán, mực nước biển dâng… đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXNN, đặc biệt là ở các vùng ven biển. Giao Thủy là huyện ven biển của tỉnh Nam Định, có nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú, thuận lợi cho phát triển SXNN song cũng chứa đựng nhiều mối đe dọa, rủi ro do bão, lũ lụt, nước biển dâng… gây thiệt hại lớn tới cơ sở vật chất và tính mạng con người. Để ứng phó với BĐKH, chính quyền địa phương và người dân Giao Thủy đã có những biện pháp thích ứng để phát triển SXNN. Bài viết này góp phần nghiên cứu đánh giá bước đầu về các tác động của BĐKH tới SXNN và các biện pháp thích ứng trong SXNN của người dân ven biển ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Qua đó khuyến nghị một số giải pháp tăng cường khả năng thích ứng của cộng đồng dân cư để phòng ngừa, giảm thiểu tác hại, ổn định và phát triển SXNN trong điều kiện BĐKH.

    Tài liệu tham khảo

    Dasgupta, S., B. Laplante et at. (2007). The impast of seal levent rise on developing countries: A comparative analysis, the World Bank.

    Hội chữ thập đỏ tỉnh Nam Định (2013). Báo cáo đánh giá tác động của BĐKH và mức độ nguy hiểm của các biểu hiện BĐKH tại Giao Thủy.

    Phòng Nông nghiệp huyện Giao Thủy (2010). Báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2011.

    Phòng Nông nghiệp huyện Giao Thủy (2011). Báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2012.

    Phòng Nông nghiệp huyện Giao Thủy (2012). Báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2013.

    Trạm Khí tượng - Thủy văn tỉnh Nam Định (2013). Báo cáo kết quả quan trắc khí tượng thủy văn tỉnh Nam Định.

    Viện địa chất và địa chất vật lý biển Việt Nam (2013). Báo cáo kết quả quan trắc địa chất và địa chất vật lý biển tỉnh.

    Vườn quốc Gia Xuân Thủy (2011). Báo cáo diễn biến tài nguyên rừng năm 2011.

    Vườn quốc Gia Xuân Thủy (2012). Báo cáo diễn biến tài nguyên rừng năm 2012.

    Yin, K.R. (2009). Case Study research: Design and methods, SAGE Publication, California.