NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA THÔNG TIN VỀ NGUỒN GỐC, XUẤT XỨ SẢN PHẨM RAU ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Ngày nhận bài: 18-06-2014

Ngày duyệt đăng: 01-09-2014

DOI:

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Mác, N., & Trung, N. (2024). NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA THÔNG TIN VỀ NGUỒN GỐC, XUẤT XỨ SẢN PHẨM RAU ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 12(6), 877–884. http://testtapchi.vnua.edu.vn/index.php/vjasvn/article/view/1592

NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA THÔNG TIN VỀ NGUỒN GỐC, XUẤT XỨ SẢN PHẨM RAU ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Nguyễn Các Mác (*) 1 , Nguyễn Linh Trung 2

  • 1 Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Sinh viên, Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Ảnh hưởng, nguồn gốc, xuất xứ, hành vi tiêu dùng, Hà Nội

    Tóm tắt


    Nghiên cứu này chỉ ra ảnh hưởng của thông tin về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rau đến hành vi tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và tăng khả năng tiếp cận thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng. Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng rất quan tâm tới các thông tin về nguồn gốc xuất xứ của rau ăn hàng ngày, hầu hết người đi chợ hàng ngày ở những hộ điều tra là nữ (chiếm 85,6%), trong đó độ tuổi càng cao, trình độ học vấn, nghề nghiệp ổn định (đặc biệt là ở những hộ có trẻ em dưới 5 tuổi) thì càng quan tâm đến thông tin về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm… Trên cơ sở đó, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp: (i) về phía người tiêu dùng: tìm nguồn rau cho hộ gia đình, tự trồng rau để tiêu dùng trong gia đình, tìm hiểu đầy đủ nguồn gốc thông tin khi mua sản phẩm để trở thành một “người tiêu dùng thông thái”; (ii) về phía cơ sở sản xuất và cung ứng: cần phải thực hiện đầy đủ những yêu cầu của Nhà nước về sản xuất và phân phối sản phẩm để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

    Tài liệu tham khảo

    Hoàng Bằng An (2008). Nghiên cứu sản xuất và tiêu thụ rau xanh ở thành phố Hà Nội. Luận án tiến sỹ khoa học Kinh tế nông nghiệp. Học viện Nông nghiệp Việt Nam

    Lưu Thị Mai Hương (2012). Phân tích thực trạng tiêu dùng rau an toàn của các hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội. Luận văn thạc sỹ kinh tế nông nghiệp. Học viện Nông nghiệp Việt Nam

    Moustier P., Dao The Anh, Vu Trong Binh, Figuié M., Nguyen Thi Tan Loc, Phan Thi Giac Tam (2007). Supermarket and the poor in Vietnam. Ha Noi, Malica/M4p. Cartographic Publishing House. 324 pages.

    Vũ Xuân Trường (2012). Các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức và ứng xử của người tiêu dùng về rủi ro thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm rau tại Hải Dương. Luận văn tốt nghiệp đại học. Học viện Nông nghiệp Việt Nam.